Tổng kết TTBĐS 2016: áp đảo nguồn cung căn hộ cao cấp

Tiếp nối nhịp phục hồi của năm 2015, thị trường bất động sản (TTBĐS) 2016 tăng trưởng mạnh mẽ. Xu hướng đi lên của thị trường được thể hiện rõ ở việc các dự án liên tục được khởi động mở bán, thanh khoản và mức giá các phân khúc đều tăng.

Căn hộ cao cấp áp đảo nguồn cung

Nhà ở là một trong những phân khúc quan trọng nhất của TTBĐS. Năm 2016, một lượng lớn căn hộ ồ ạt chiếm lĩnh thị trường Hà Nội và Tp.HCM. Theo số liệu được công bố tại hội thảo “Thị trường Bất động sản Việt Nam 2016-2017: Toàn cảnh và dự báo”, tính đến tháng 10/2016, tổng cung căn hộ tại Hà Nội là gần 17.000, tại Tp.HCM là hơn 23.000. Trong đó, dòng sản phẩm cao cấp và trung cấp áp đảo nguồn cung. Tại Hà Nôi, riêng căn hộ cao cấp chiếm 43% nguồn cung, Tp.HCM là 50%.

Căn hộ cao cấp tập trung chính ở khu vực trung tâm và cận trung tâm Hà Nội và Tp.HCM. Một số dự án cao cấp được mở bán trong năm 2016, tiêu biểu như: các dự án Vinhomes của Tập đoàn Vincom gồm Vinhomes Central Park, Vinhomes Golden River, Vinhomes Liễu Giai, D’Capital của Tân Hoàng Minh, dự án Masteri Thảo Điền của Công ty Thảo Điền, TopLife Tower của Eximland, River Gates của Novaland…

Trái ngược với sự ồ ạt của chung cư cao cấp, căn hộ bình dân hoàn toàn lép vế. Trong năm 2016, các dự án nhà giá rẻ được mở bán khá nhỏ giọt. GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh sự lệch pha cung cầu ở 2 thị trường BĐS lớn nhất cả nước: “Phân khúc cao cấp chỉ có lượng cầu 20% nhưng nguồn cung lại chiếm đến 80%. Trong khi đó, phân khúc nhà giá rẻ nguồn cung chỉ ở mức 20%, nhu cầu lại chiếm tới 80%. Sự lệch pha này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tích tụ bong bóng BĐS mà còn đặt ra vấn đề bức thiết về việc xây dựng nhà ở giá rẻ”.

Cuối năm 2016, thị trường ghi nhận những bước chuyển mới của phân khúc nhà giá rẻ. Tại Tp.HCM, nhiều ông lớn vốn trung thành với sản phẩm cao cấp và trung cấp đã đổ vốn vào căn hộ bình dân như Him Lam, Hưng Thịnh, Kiến Á, Gia Hòa, C.T Group… Tại Hà Nội, các đại gia Vingroup, Mường Thanh làm dậy sóng thị trường khi công bố kế hoạch xây dựng hàng trăm ngàn căn hộ có giá dưới 1 tỷ đồng. Các đại gia ngoại như Global, NHO, Hankyu Rea… cũng đa dạng hóa sản phẩm bằng cách đổ vốn vào nhà giá rẻ.

Cuộc chuyển hướng này cho thấy nhiều doanh nghiệp đã chấp nhận hưởng lợi nhuận ít, xác định nhà giá rẻ là chiến lược kinh doanh an toàn trong hướng đi dài hạn.